วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กรณีศึกษา Wal-mart

1.How is RFID technology related to Wal-Mart's business model? How does it benefit suppliers?
เทคโนโลยี RFID เป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยใช้การระบุชื่อหรือลักษณะด้วยคลื่นวิทยุ ซึ่งได้มีการนำมาใช้ในงานประเภทต่าง ๆเช่น ระบบเข้าออกอาคาร ด้านการเกษตรกรรมและปศุสัตว์ เป็นต้น ซึ่ง Wal-Mart นำมาใช้และประสบความสำเร็จ เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ของบริษัทคือ ลดต้นทุนให้ต้ำกว่าคู่แข่งขัน ลดระยะเวลาการส่งสินค้า ลดค่าใช้จ่ายแรงงาน การฉ้อโกง และการขโมย เพิ่มความถูกต้องในการวางแผน และความถูกต้องในการดำเนินงาน ปรับปรุงประสิทธิภาพในการขนส่ง การรับ และการสั่งซื้อ

2.What management, organization, and technology factors explain why Wal-Mart suppliers had trouble implementing RFID system?
จาก Supplier ทั้งหมดมีเพียงแค่ 30 เปอร์เซนต์แรกเท่านั้นที่ยอมทำตามเทคโนโลยีใหม่ RFID นี้ ซึ่งการที่จะติด Tag กับตัวสินค้าทุกๆสินค้า จะเป็นการเพิ่มต้นทุนกับตัวสินค้าอย่างมาก ซึ่งจากต้นทุนสินค้า ราว 15ล้าน ซึ่งหากทำการติดตั้ง RFID ลงไปจะต้องเพิ่มต้นทุนเข้าไปอีกถึง 6ล้านในการใช้ป้ายราคา
3.What conditions would make adopting RFID more favorable for suppliers?
ช่วยให้ระบบการจัดขนส่งดีขึ้น โดยที่สามารถตรวจสอบระยะทางตั้งแต่เริ่มขนส่งไปยังปลายทางได้ดีขึ้น ลดต้นต้นการจัดส่งสิน ลดค่าใช้จ่ายในการสต็อกสินค้ารวมถึงค้าใช้การการดูแลและบำรุงสินค้าต่างๆ
4.Should Wal-Mart require all its suppliers to use RFID? Why or why not? Explain your answer.
หากมองในมุมของผู้สนับสนุนวัตถุดิบหรือสินค้า (Supplier) ให้แก่ Wal-Mart ในระยะยาวก็คงจะเห็นด้วยและสนับสนุนแนวคิดที่จะใช้ RFID แทน Barcode แบบเก่า เนื่องจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสินค้าคงคลังและรวมถึงรายได้ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต แต่ถ้ามองในแง่ของผู้บริโภคก็คงไม่เห็นด้วยในขณะนี้จนกว่า Wal-Mart จะมีคำตอบที่เหมาะสมให้กับ 2 คำถามดังต่อไปนี้
1.ภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการ Implement ระบบ RFID จะถูกรับผิดชอบโดยใคร หรือจะผลักภาระไปให้ผู้บริโภคด้วยการบวกเพิ่มเข้าไปในราคาสินค้า
2. RFID ทำงานด้วยคลื่นความถี่วิทยุ อยากทราบว่ามีงานวิจัยอะไรหรือไม่ที่สนับสนุนว่าคลื่นความถี่วิทยุเหล่านั้นไม่มีผลต่อสุขภาพของผู้บริโภค เช่นอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับทารกหรือผู้ป่วย หากประเด็นเหล่านี้ได้รับการชี้แจงคงทำให้ผู้บริโภคปลายน้ำรับรู้และช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้า

1 ความคิดเห็น:

  1. YouTube Video - Play VIRTUAL REALITY - VIRTUAL REALITY - Videodl.cc
    Play this video for the very youtube to mp3 for android best in virtual reality and all your favourite games in one place!

    ตอบลบ